Chiến lược / Quản trị · May 29, 2021

Nghệ thuật chê nhân viên hiệu quả

Tất cả chúng ta đều muốn nhận được những lời khen. Nhưng nếu bạn là nhà lãnh đạo thì khi nhân viên của bạn phạm lỗi, bạn không thể dùng lời khen được. Vậy, nghệ thuật chê nhân viên hiệu quả như thế nào để nhân viên không thấy mất mặt mà vẫn vui vẻ và tiếp thu để sửa chữa?

Có khá nhiều sếp, nhà lãnh đạo khi chê nhân viên thường gay gắt chửi mắng hoặc làm bẽ mặt nhân viên đó trước mặt người khác khiến họ nghỉ việc hoặc giữ thái độ không vui vẻ như trước. Chê đúng, chê có nghệ thuật cũng là một cách dùng người hiệu quả cho mỗi tổ chức. Bạn có thể tham khảo một số cách như sau:

  • Trước khi chê cần có một vài câu đệm: Điều này tránh gây “sốc” cho nhân viên và cũng không làm họ bẽ mặt hoặc tự ái vì thẳng thắn quá. Bạn có thể mở đầu bằng một số câu đệm để người bị chê đón nhận ý kiến dễ dàng và coi như đó là sự góp ý chứ không phải là bị chê tả tơi quá.
  • Trước khi chê cần nói mục tiêu của việc chê không phải là bóc mẽ nhau, làm xấu nhau mà là hướng đến sự hiệu quả trong làm việc và hợp tác lâu dài.
  • Trước khi chê nên khen: Điều này làm giảm mức độ lời chê xuống và khiến cho nhân viên cảm thấy mình vẫn có ích, có đóng góp cho công ty nhiều và sẽ cố gắng để hoàn thành công việc tốt hơn.
  • Nên chê cá nhân: Khi bạn muốn phê bình hay chê nhân viên, nên gặp cá nhân, nói chuyện trực tiếp, không nên phê bình trước tập thể. Điều này sẽ khiến người bị chê thấy được tôn trọng hơn. Nếu việc bị chê trước mặt nhiều người sẽ khiến nhân viên xấu hổ, mất mặt, mất thể diện và là đề tài bàn tán của nhiều người. Đây cũng là một trong những nghệ thuật lãnh đạo cần phải nắm rõ.
  • Kiểm soát giọng nói, thái độ, hành động khi chê nhân viên: Khi phê bình nhân viên không nên quá gay gắt, mặt đỏ tưng bừng, khua chân múa tay quá mạnh, quá nhiều sẽ khiến cho không khí trở nên nặng nề.
  • Chê nên hướng vào hành động chứ không nên hướng vào cá nhân. Nhiều sếp thường có thói quen chê theo hướng chỉ trích cá nhân như: Sao cậu ngu thế? Cậu học Đại học không có tác dụng gì à?... Những câu này không những khiến người nghe thấy khó chịu, thấy bị tổn thương mà còn khiến mối quan hệ sếp – nhân viên xấu đi. Vì vậy, bạn có thể chê theo hướng chỉ vào hành động rồi hướng đến cảm xúc, những thiệt hại của lỗi lầm đó.
  Các cách tuyển dụng người tài cho startup

nghe-thuat-che-nhan-vien-hieu-qua-1

Trên đây là một số cách chê, phê bình nhân viên hiệu quả thường được các nhà lãnh đạo nổi tiếng áp dụng. Hy vọng thông tin trên giúp ích được cho bạn trong công tác quản trị nhân sự của công ty mình.

You cannot copy content of this page