Như chúng ta đã biết cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế đã tác động đến hầu hết tất cả các doanh nghiệp trên toàn cầu và các doanh nghiệp Việt Nam cũng nằm trong số đó. Nền kinh tế đang thay đổi chóng mặt từng giây, từng phút. Mỗi tháng ở Việt Nam có hàng trăm, hàng nghìn công ty lớn nhỏ được thành lập, ra đời cũng như bị phá sản.

Business people shaking hands together

Câu hỏi được đặt ra: Nếu bản thân các doanh nghiệp không thay đổi phương pháp quản lý thông minh, phù hợp, gạt bỏ lối tư duy, suy nghĩ cũ thì chưa nói đến phát triển, chỉ cần “tồn tại” là cả một bài toán khó khăn của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Mà muốn dẫn dắt thành công sự thay đổi này, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải biết cách quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả và đúng đắn.

Không thể phủ nhận, ở Việt Nam các doanh nghiệp nhỏ và vừa phần lớn đi lên từ các mô hình sản xuất gia đình, cá thể nhỏ lẻ, khi có cơ hội làm ăn thì thành lập doanh nghiệp và họ trở thành giám đốc, một bộ phận khác làm giám đốc doanh nghiệp tư nhân theo con đường “cha truyền con nối” bố mẹ gây dựng cơ đồ và con cái sẽ trở thành giám đốc doanh nghiệp mà không phải trải qua một trường lớp đào tạo nào. Vì vậy hậu quả xảy ra là các doanh nghiệp chẳng mấy chốc bị phá sản.

Càng hội nhập sâu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng bộc lộ ra những hạn chế cần khắc phục. Đó là tình trạng thiếu vốn, trình độ khoa hoc – kỹ thuật lạc hậu, khả năng quản trị kinh doanh kém, khả năng liên doanh, liên kết, mở rộng thị trường hạn chế, khả năng ứng biến với những khó khăn khủng hoảng không linh hoạt và đặt biệt chất lượng nguồn nhân lực thấp.