Các kỹ năng mềm cần có của một nhà lãnh đạo (phần 1)

ky nang mem cua nha lanh dao 4

Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ là một người có kiến thức uyên thâm, năng lực giỏi mà còn là một bậc thầy các kỹ năng mềm. Vậy, các kỹ năng mềm cần có của một nhà lãnh đạo là gì?

Nhà lãnh đạo là người đứng đầu một tổ chức gồm nhiều người. Trong đó, mỗi người một tính cách, một điều kiện sống, một trình độ khác nhau. Chính vì vậy, nắm trong tay các kỹ năng mềm sẽ giúp nhà quản trị nhận được sự tin yêu của các nhân viên. Các kỹ năng mềm cần có bao gồm:

  • Biết lắng nghe: Lắng nghe để thấu hiểu người khác là một trong những cách dùng người mà các nhà lãnh đạo nổi tiếng khuyên dùng. Lắng nghe cũng là cách chứng tỏ bạn tôn trọng cũng như đề cao những ý kiến, đóng góp của nhân viên.
  • Giao tiếp tốt: Đây cũng là một cách để duy trì tốt các mối quan hệ. Một người lãnh đạo khéo léo sẽ tạo ra môi trường làm việc hiệu quả cho các nhân viên của mình.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể (body language) tốt sẽ mang lại hiệu quả cao hơn đối với lời nói. Ngôn ngữ cơ thể không bao giờ nói dối và cũng là cách để truyền tải cảm xúc tốt nhất đối với người đối diện.

Excited Businesspeople in Meeting --- Image by © Larry Williams/Corbis

  • Nghệ thuật từ chối: Từ chối bằng một từ “không” bao giờ cũng làm cho người nghe hụt hẫng và là điều nên tránh. Khi bạn không đồng ý với một ý kiến hoặc đề xuất thì không nên nói “không” ngay lập tức mà khéo léo giải thích lý do và giúp nhân viên hiểu rằng ý kiến, sáng kiến đó không khả thi trong thực tế và không áp dụng được. Đây là nghệ thuật lãnh đạo rất hiệu quả mà nhà lãnh đạo nào cũng cần.
  • Nghệ thuật đàm phán: Đảm bảo cho cuộc đàm phán không rơi vào cuộc cãi vã, mất lòng nhau, các nhà lãnh đạo cần phải đặt mình vào phía người đối diện để hiểu hoàn cảnh của nhân viên để dễ cảm thông hơn và thấu hiểu nhau hơn.
  • Tạo ra mối liên kết giữa nhân viên và đồng nghiệp để có sự gắn kết chặt chẽ trong công việc và cuộc sống giúp cho công việc thuận lợi, dễ dàng hơn.
  • Đưa ra lời phê bình đúng lúc, đúng chỗ và có nghệ thuật: Lời khuyên đưa ra là nên phê bình cá nhân, kín đáo, không vung tay múa chân, không quan trọng hóa vấn đề, không đổ thêm dầu vào lửa. Bạn có thể tham khảo nghệ thuật chê nhân viên hiệu quả để có những cách phù hợp cho mình.
  Phương pháp quản lý hàng tồn kho

handsome businessman on black

  • Cách xử lý nhân viên không chấp hành kỷ luật: Trong công ty sẽ có những tình huống gây nên sự ảnh hưởng không tốt cho tập thể. Là người lãnh đạo bạn cần nắm rõ tình hình, giải quyết ngay để không gây phương hại đến công ty.
  • Duy trì sự chuyên nghiệp, lịch sự: Là nhà quản trị, lãnh đạo, bạn cần phân rạch ròi công việc và chuyện cá nhân, không nên đem chuyện cá nhân vào công việc và có những thiên vị hay bất công bằng khiến nhân viên ấm ức.

Trên đây là một số kỹ năng mềm mà nhà lãnh đạo nào cũng cần có. Bạn tham khảo thêm phần 2 tại đây nhé.

You cannot copy content of this page