Các kỹ năng mềm cần có của một nhà lãnh đạo (phần 2)

ky nang mem cua nha lanh dao

“Lãnh đạo nào, phong trào ấy” là một câu nói đúng đắn. Ngoài các kiến thức chuyên môn tốt, người lãnh đạo cần có những kỹ năng mềm hiệu quả để duy trì sự hoạt động ổn định của công ty, doanh nghiệp. Vậy, các kỹ năng mềm cần có của nhà lãnh đạo là gì? Mời bạn tham khảo phần 2 của bài viết này.

Trong phần 1, quantrihoc.com đã mang đến cho bạn 9 kỹ năng mềm mà nhà lãnh đạo nào cũng cần có. Trong bài viết này, các kỹ năng mềm của nhà lãnh đạo, bao gồm:

  • Xử lý tình huống xấu của công ty: Một công ty sẽ trải qua nhiều biến động, trong đó có những biến động xấu. Chính vì vậy, nhà lãnh đạo cần bình tĩnh xử lý các khủng hoảng đó để mang lại sự ổn định cho tổ chức của mình.
  • Kiểm soát những hành vi chống đối: Đôi khi vì sự hiểu lầm, những mâu thuẫn sẽ dẫn đến những chống đối trong nội bộ công ty. Là nhà lãnh đạo, bạn cần giải quyết vấn đề một cách thấu đáo và khéo léo.
  • Xử lý khéo léo các phàn nàn từ nhân viên: Là nhà lãnh đạo, bạn sẽ không thể tránh khỏi các phàn nàn của nhân viên. Điều này sẽ khiến bạn rất đau đầu. Lời khuyên đặt ra là khuyến khích nhân viên tìm ra giải pháp để khắc phục vấn đề mà họ phàn nàn. Bạn cũng cần có nghệ thuật chê nhân viên hiệu quả để tạo mối quan hệ tốt đẹp trong công ty.
  • Rèn luyện bản thân là người lịch sự, tôn trọng người khác. Điều này là cần thiết, không chỉ là lãnh đạo mới cần. Bạn cần đi sớm khi có giờ họp, không sử dụng điện thoại trong lúc họp, không ngắt lời người khác khi họ đang nói, … Bạn cần phải rèn luyện rất nhiều để trở thành một người lịch sự, khéo léo.
  • Kiểm soát bản thân tốt khi có tranh luận. Không phải cứ nói to, nói lấn át người khác là tốt mà bạn cần giữ được cái đầu lạnh và trái tim nóng khi có tranh luận. Lắng nghe, mở lòng tiếp thu các ý kiến của người khác sẽ mang lại những điều tốt đẹp hơn cho mối quan hệ và trong làm việc.
  Mô hình 9D trong quản trị nhân sự là gì?

ky-nang-mem-cua-nha-lanh-dao-1

  • Thúc đẩy tinh thần làm việc của các nhân viên: Trước khi tuyển dụng, bạn cần tham khảo thuật nhận biết người tài để chọn ra cho mình các nhân viên tài năng, đức độ. Trong quá trình làm việc bạn cần có sự khuyến khích động viên nhân viên của mình kịp thời nhất.
  • Ghi nhận sự đóng góp của nhân viên: Điều này khiến nhân viên sẽ thấy sự quan trọng của bản thân và tiếp thêm động lực phấn đấu cho họ. Lãnh đạo là người truyền cảm hứng cho nhân viên của mình.
  • Triệt tiêu ngay những hành vi xấu của nhân viên: Nếu nhân viên có những hành động, lời nói làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của công ty thì cần giải quyết ngay, tránh mầm họa.

Trên đây là một số kỹ năng mềm mà lãnh đạo nào cũng cần có. Với những kỹ năng này, bạn sẽ đưa công ty mình đi lên và phát triển vững mạnh.

You cannot copy content of this page